Pagsasaling wika
Group B
Members:
Brandon Austin A. Nery
Irohn C. Mercado
Ron Acer M. Acierto
Raymark C. Catapang
Allianne Faye Alcantara
Angela Matienzo Thomas
Mejia Canillas
Francis Bryan Raterta
Review of related literature
Due to COVID-19, education
issues in the Philippines have increased and received new challenges that worsened the current state of the
country. With the sudden events brought about by the health crisis, distance
learning modes via the internet or TV broadcasts were
ordered. Further, a blended learning program was launched in October 2020, which involves online classes, printouts, and
lessons broadcast on TV and social platforms. Thus, the new learning pathways rely on students and teachers
having access to the internet.
This yet brings another issue
in the current system. Millions of Filipinos don’t have access
to computers and other digital tools at home to make their blended learning worthwhile. Hence, the value of tech in learning affects many students. Parents’ and guardians’ top
concerns with this are:
●
Money for mobile load
●
Lack of gadget
●
Poor internet signal
●
Students’ struggle to focus and learn online
●
Parents’ lack of knowledge of their kids’ lessons
It’s key to note that
equipped schools have more chances to use various ways to deal with the new concerns for remote learning.
This further shows the contrasts
in resources and training for both K-12 and
tertiary level both for private and public schools.
One more thing that can happen is that schools may not be able to
impart the most basic skills needed. To add, the current
status can affect how tertiary education aims to impart
the respect for and duty to knowledge and critical outlook. Before, teachers handled 40 to 60 students. With the current online
setup, the quality of learning can be compromised if the
class reaches 70 to 80 students.
Data
on Students that Have Missed School due to COVID-19
Of the world’s student
population, 89% or 1.52 billion are the
children and youth out of school due to COVID-19 closures.
In the Philippines, close to 4 million students were not able to enroll for this
school year, as per the DepEd. With this, the number of out-of-school
youth (OSY) continues to grow, making it a serious issue needing to be checked
to avoid worse problems in the long run.
Pagsasalin sa wikang Filipino
Dahil sa COVID-19, dumami ang
mga isyu sa edukasyon sa Pilipinas at tumanggap ng mga
bagong hamon na nagpalala sa kasalukuyang kalagayan ng bansa. Sa biglaang mga kaganapang dulot ng krisis sa kalusugan,
Idineklara ang pangmalayuang pagaaral o ang "Online Classes"
sa papamamagitan ng Internet at pagbrodkast sa telebisyon. Dagdag pa rito, isang pinaghalo na programa sa
pag-aaral ang inilunsad noong Oktubre 2020, na
kinabibilangan ng mga online na klase, paglilimbag ng modyul, at mga aralin na na-brodkast sa TV at mga social platform. Kaya, ang makabagong paraan sa pag-aaral ay umaasa sa mga mag-aaral at guro na may
akses sa internet
Ito ay nagdulot ng panibagong
isyu sa kasalukuyang sistema. Milyun-milyong pilipino ang
walang kakayahang makagamit ng kompyuter at iba pang digital na kagamitan sa kanilang tahanan para ang makabong
uri nang pag-aaral ay maging makabuluhan. Kaya naman ang kahalagahan ng teknolohiya sa
pag-aaral ay na-aapektuhan ang nakararaming mag-aaral. Ang mga pangunahing alalahanin ng mga magulang at tagapag-alaga
tungkoay:
●
Pera para sa mobile load
●
Kakulangan sa gadyet
●
Mahinang signal ng internet
●
Paghihirap ng mga estudyante mag
pokus at matuto online
●
Kakulangan ng kaalaman ng mga
magulang sa aralin ng kanilang anak
Mahalagang tandaan na ang mga
eskwelahan na may kakayahan ay mayroong mas mataas
na posibilidad na gumamit ng iba’t ibang paraan upang umangkop sa mga makabagong pagsubok ng “remote learning.”
Ipinapakita nito ang mga pagkakaiba ng kakayahan at
pagsasanay ng K-12 at ng tersiyaryo mula sa mga pribado at pampubliko na paralaan.
Isa pang bagay na maaaring
mangyari ay ang mga eskwelahan ay posible na hindi maituro
ang mga mahalagang kasanayan na kinakailangan. Dagdag pa rito, maaaring makaapekto ang kasalukuyan na estado sa kung papaano
matututukan ng tertiary na
lebel ng edukasyon ang respeto, pagkatuto, at kritikal na pananaw. Noon, ang hawak ng
mga guro ay 40-60 na bilang ng mga estudyante. Sa kasalukuyan na ayos online, ang kalidad ng pagkatuto ay makokompormiso kung ang
klase ay aabot sa 70-80 na
bilang ng mga estudyante.
Data sa mga Mag-aaral na nakaligtaan sa
paaralan dahil sa COVID-19
Sa Pilipinas, halos apat na milyong
mag-aaral ang hindi nakapag enrol para sa eskwelahan
ngayong taon na ito ayon sa Deped. Dahil dito ang bilang ng mga “out of school youth (OSY) ay patuloy na lumalaki, na ginagawa
itong isang seryosong isyu na kailangang suriin
upang maiwasan ang mas malalang problema sa katagalan.
Comments
Post a Comment